เรียนรู้การทำงานที่มีคุณภาพ
เรียนรู้วัฒนธรรมขององค์กรญี่ปุ่น
เป็นสะพานเชื่อมระหว่างญี่ปุ่นและไทย

รสิกา บุญจินดา
เข้าทำงาน ปี 2019
KUJI SEKKEI THAI Co., Ltd/ประธานกรรมการ
KUJI SEKKEI CO., LTD/ผู้จัดการส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ
ฝ่ายวางแผนการขาย สาขาโตเกียว
รสิกา บุญจินดา
เข้าทำงาน ปี 2019
KUJI SEKKEI THAI Co., Ltd.
ประธานกรรมการ
KUJI SEKKEI CO., LTD
ผู้จัดการส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ
ฝ่ายวางแผนการขาย สาขาโตเกียว
รสิกา บุญจินดา

เข้าทำงาน ปี 2019

KUJI SEKKEI THAI Co., Ltd.
ประธานกรรมการ

KUJI SEKKEI CO., LTD
ผู้จัดการส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ
ฝ่ายวางแผนการขาย สาขาโตเกียว

Inerview 1

ความเป็นมาของการเข้ามาทำงานที่บริษัท ?

 ตอนที่ฉันทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารไทยในโตเกียวฉันมีโอกาสได้พบกับประธานบริษัท คุณทัตสึยะ คุจิ และได้ฟังจากท่านว่าบริษัทกำลังรับสมัครบุคลากรเพื่อจัดตั้ง บริษัท ในไทย ฉันจึงสมัคารงานนี้ เพราะว่าฉันอยากจะทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น เพื่อที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กรญี่ปุ่นและต้องการเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและไทยด้วย

หลังจากเข้าทำงาน เจอสิ่งที่อยากลำบากอย่างไรบ้าง ?

 ก่อนอื่นคือการทำความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมขององค์กรญี่ปุ่นถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง แต่ด้วยความช่วยเหลือของรุ่นพี่ และหัวหน้า ฉันจึงสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

โดยปกติคุณทำหน้าที่อะไรในบริษัทบ้าง ?

 ส่วนใหญ่ฉันรับผิดชอบเรื่องเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งบริษัท คุจิ เซคเค ไทย และคอยดูแลเมื่อสถาปนิกและท่านประธานเดินทางไปตรวจไซต์งานในไทย ส่วนงานที่สำนักงานสาขาโตเกียว ฉันมีหน้าที่ช่วยจัดเตรียมเอกสารต่างๆ เช่น เอกสารการเข้าร่วมข้อเสนอ รวมถึงการออกไปแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ที่ว่าการอำเภอต่างๆในโตเกียวค่ะ

บรรยากาศของบริษัทและแผนกที่คุณทำงานป็นอย่างไร ?

 ที่สำนักงานสาขาโตเกียวที่ฉันประจำอยู่ หัวหน้าของฉันคอยช่วยเหลือฉันเป็นอย่างดี ดังนั้นฉันจึงรู้สึกทำงานได้อย่างผ่อนคลายมากขึ้น พวกเขาสอนฉันมากมายเกี่ยวกับงาน และฉันสนุกกับการออกไปทำงานข้างนอก เพราะพวกเขาจะคอยแนะนำร้านอาหารอร่อยๆ ให้เสมอ

ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมของประเทศบ้านเกิดของคุณและญี่ปุ่น ?

 ตอนที่ฉันมาญี่ปุ่นแรกๆ ฉันตกใจกับความซับซ้อนของสายรถไฟในโตเกียวมาก แต่ในทางกลับกันฉันพบว่ามันสะดวก และสามารถไปไหนก็ได้ในโตเกียวโดยไม่ต้องใช้รถยนต์ ส่วนที่ไทย ในกรุงเทพฯมีรถไฟก็จริงอยู่ แต่ผู้คนใช้รถยนต์ในการเดินทางก็มีจำนวนมาก จึงทำให้การจราจรมีความหนาแน่น และรถติดทุกวัน

สถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นกับไทย แตกต่างกันอย่างไร ?

 หลักๆ คือความแตกต่างอย่างมากทางภูมิศาสตร์ระหว่างญี่ปุ่นและไทย ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นเกาะ ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศที่ล้อมรอบไปด้วยประเทศต่างๆ เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา อินเดีย จีน ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงได้รับอิทธิพลอย่างมากจากประเทศต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นจีน อินเดีย อีกทั้งยังมีสภาพอากาศที่ร้อนตลอดทั้งปีต่างจากญี่ปุ่น ดังนั้นฉันจึงคิดว่านั่นเป็นสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้เกิดความแตกต่างของสถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นกับไทย ประเทศไทยมีแผ่นดินไหวเพียงเล็กน้อยแตกต่างจากญี่ปุ่น ดังนั้น จึงมีตึกอาคารทรงสูง บาง และสถาปัตยกรรมที่มีความยูนีคจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นแม้ว่าจะมีภัยธรรมชาติอย่างการเกิดแผ่นไหวอยู่บ่อยครั้งก็ตาม สิ่งก่อสร้างต่างๆที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีนั้น ทำให้ฉันประทับใจในเทคโนโลยีระดับสูงนี้เป็นอย่างมาก

Inerview 2

ครอบครัวของคุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับการก่อตั้งบริษัท คุจิ เซคเค ไทย ?

 ในตอนแรกฉันมีความกังวลหลายอย่าง แต่ท่านประธานได้เดินทางมาประเทศไทยและอธิบายอย่างละเอียด จึงทำให้ฉันและครอบครัวสามารถขจัดความกังวลและมุ่งสู่การจัดตั้ง บริษัท ได้อย่างราบรื่น

บริษัท คุจิ เซคเค ไทย หลังจากนี้?

 ฉันหวังว่าบริษัท คุจิ เซคเค ไทยจะพัฒนาไปเรื่อยๆ และฉันรอคอยที่จะได้เห็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบโดยบริษัท คุจิ เซคเค ในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยในอนาคต

คุณทำอะไรในวันหยุด และคุณมีงานอดิเรกหรือวิธีคลายเครียดอย่างไร ?

 ชีวิตของฉันเปลี่ยนไปมากตั้งแต่ฉันมาที่ญี่ปุ่น เพราะตอนที่ฉันอาศัยอยู่ในประเทศไทย ด้วยความที่อยู่หอพักมหาวิทยาลัยและค่อนข้างติดบ้าน จึงยังไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษ แต่ฉันคิดว่าฉันเติบโตขึ้นมากตั้งแต่ฉันมาที่ญี่ปุ่น เช่น ฉันไม่เคยทำอาหารเองตอนอยู่ที่ไทย แต่ฉันเริ่มทำอาหารไทยด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น และเมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันสนใจเครื่องปั้นดินเผาและกำลังเริ่มเรียนปั้นดินเผาที่โรงเรียน และทั้งหมดคืองานอดิเรกและการผ่อนคลายความเครียดของฉันในวันหยุด

Inerview 3

ประธานบริษัทในความคิดของคุณเป็นอย่างไร ?

 ฉันรู้สึกเคารพในทัศนคติของท่านประธาน แม้แต่คนที่อ่อนประสบการณ์อย่างฉัน ก็มักจะได้รับการให้เกียรติเสมอ

คุจิเซคเคสำหรับคุณคือ?

 ถึงแม้ว่าฉันจะเป็นชาวต่างชาติ แต่ก็ได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมเหมือนกันกับคนญี่ปุ่นเสมอ และที่นี่ทำให้ฉันอยากเรียนรู้การทำงานอย่างมีคุณภาพและพยายามพัฒนาความสามารถยิ่งๆขึ้นไป

อยากบอกอะไรกับผู้ที่สนใจ บริษัท ของเรา

เรากำลังรอทุกคนที่สนใจบริษัทนานาชาติอย่างคุจิ เซคเค
มาร่วมงานกับเรานะคะ

MENU